กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุนในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศความร่วมมือกับ อีฟราสตรัคเจอร์ บริษัทของป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกวงการอีคอมเมิร์ซไทย ในการจัดตั้งกองทุน “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มูลค่ากว่า 1,300 ล้านบาท หรือประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนนี้มีเป้าหมายหลักในการสนับสนุนสตาร์ทอัพในระยะ Seed ถึง Pre-series A โดยเฉพาะในกลุ่ม Impact & Digital Transformation ซึ่งแตกต่างจากแนวโน้มการลงทุนส่วนใหญ่ในไทยที่มักเน้นสตาร์ทอัพระดับ Series A ขึ้นไป “เรามองเห็นช่องว่างในการสนับสนุนสตาร์ทอัพรุ่นเล็กที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทย” นายแซมกล่าว

กองทุน Finno Efra จะแบ่งสัดส่วนการลงทุนเป็น 60% สำหรับสตาร์ทอัพไทย และส่วนที่เหลือจะลงทุนในสตาร์ทอัพประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยมียอดการลงทุนต่อกิจการอยู่ที่ประมาณ 8-40 ล้านบาท ทั้งนี้ ทางกองทุนได้เริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วประมาณ 5-6 บริษัท

นอกจากการลงทุนแล้ว ความร่วมมือครั้งนี้ยังมาพร้อมกับการเปิดตัว Finno Efra Accelerator Program ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพที่ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน รับสตาร์ทอัพเข้าร่วมรอบละประมาณ 10 บริษัท

Finno Efra Private Equity Trust

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ จำกัด กล่าวว่า “Accelerator และ Incubator คือจิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้สตาร์ทอัพรายใหม่ๆ เกิดขึ้นและเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จได้มากขึ้น”

ในส่วนของการเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้มีส่วนร่วม นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.วรรณ กำลังเตรียมเสนอขายกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนใน Finno Efra Private Equity Trust ซึ่งจะเป็นกองทุนรวมแรกของประเทศไทยที่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพระดับ Pre-Series A โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายใหญ่พิเศษ (UI) สามารถเข้าถึงการลงทุนในสตาร์ทอัพได้ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 500,000 บาท

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคาดว่าจะเปิดเสนอขายครั้งแรกพร้อมกับการเปิดตัวกองทรัสต์ Finno Efra Private Equity Trust อย่างเป็นทางการ

ความร่วมมือระหว่างกรุงศรี ฟินโนเวตและอีฟราสตรัคเจอร์ในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการสนับสนุนสตาร์ทอัพในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งเน้นการเติมเต็มช่องว่างในการลงทุนสำหรับสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้น ซึ่งเป็นช่วงที่มักขาดแคลนเงินทุนและการสนับสนุนมากที่สุด

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กองทุน Finno Efra Private Equity Trust และ Finno Efra Accelerator Program ได้ที่เว็บไซต์ www.krungsrifinnovate.com หรือเฟซบุ๊กเพจ Krungsri Finnovate

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล กันพลา และจักรยาน