ไมโครซอฟท์ จัดงาน AI Summit for Public Sector

ไมโครซอฟท์ จัดงาน AI Summit for Public Sector เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 เน้นย้ำศักยภาพของเทคโนโลยี AI และคลาวด์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริการสาธารณะ โดยมุ่งหวังให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

งาน Microsoft AI Summit for Public Sector นำเสนอหัวข้อบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีคลาวด์ AI และระบบรักษาความปลอดภัยมาบูรณาการการทำงานของภาครัฐ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน รวมถึงการรับมือกับความท้าทายในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ ได้นำเสนอโซลูชันต่างๆ อาทิ Copilot for Microsoft 365 และ Azure OpenAI Service AI ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัวให้กับผู้ใช้งานและองค์กรในทุกภาคส่วน

ภายในงานมีการเปิดเวทีเสวนาโดยผู้นำจากองค์กรและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (NCSA), รศ.ดร. ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) และ ดร. ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความจำเป็นในการนำศักยภาพ AI มาพลิกโฉมการดำเนินงานสาธารณะในหลากหลายมิติ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ กล่าวว่า “การนำนวัตกรรม AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการทำงานของภาครัฐ ถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย ทั้งในแง่ของการดำเนินนโยบาย และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเวทีโลก” ท่านยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนให้ระบบราชการต่างๆ เปลี่ยนแปลงโดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจและยอมรับ AI ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงาน

ด้าน คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์ เชื่อมั่นในบทบาทและความสำคัญของภาครัฐในการขับเคลื่อน และส่งเสริมการนําเทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทย” โดยเน้นถึงโอกาสในการใช้ AI เพื่อแก้ไขความท้าทายในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา สังคมสูงวัย สาธารณสุข และการเพิ่มประสิทธิผลในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร

Copilot for Microsoft 365 เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อองค์กรโดยเฉพาะ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการควบคุมดูแลที่ดี รวมถึงคำนึงถึงจริยธรรม นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ ยังแนะนำบริการอื่นๆ เช่น Microsoft Security Copilot ที่ช่วยสนับสนุนงานของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการพัฒนา AI Copilot แบบเฉพาะทางสำหรับองค์กร โดยใช้ Azure OpenAI Service และ Copilot Studio

ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่สำหรับการทำงานใน Copilot for Microsoft 365 ได้ที่เว็บไซต์ของ ไมโครซอฟท์ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ Copilot เพื่อการค้นหาข้อมูลและตอบคำถามต่างๆ ได้ฟรีที่ https://copilot.microsoft.com/

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล กันพลา และจักรยาน